Cần có sự quan tâm và đầu tư thích đáng để phát triển du lịch nông nghiệp

Cần có sự quan tâm và đầu tư thích đáng để phát triển du lịch nông nghiệp

Sự quan tâm cho du lịch nông nghiệp đang rất cần thiết với người dân vùng cao.

Du lịch nông nghiệp là một kiểu thu hút khách du lịch dựa trên sự phát triển nông nghiệp để trực tiếp tận hưởng giá trị kinh tế trực tiếp cho người dân. Du lịch nông nghiệp đã dẫn đến nhiều làng giải quyết và hiệu quả kinh tế và xã hội. Mặc dù có rất nhiều tiềm năng phát triển, khu vực huyện Bát Xát vẫn đang để lại nhiều vấn đề vì vẫn chưa có khoản đầu tư và sự quan tâm thích đáng.

Du lịch nông nghiệp đang phát triển

Xã Mường Hum hiện đang có khoảng gần 1000 ha đồi chè. Những đồi chè xanh không chỉ mang lại thu nhập cho mọi người, mà còn cung cấp tiềm năng du lịch nông nghiệp nếu có khoản đầu tư hợp lý. Xã Mường Hum là có một gia đình trồng chè từ rất lâu rồi là gia đình của ông Tạ Văn Phùi với hơn 14 ha cè. Ông chia sẻ: Mục tiêu ban đầu của tôi là trồng chè lấy búp. Tuy nhiên, trong nhiều năm đồi trè, một khung cảnh rất đẹp đã được tạo ra và không khí trong lành. Gần đây, rất nhiều du khách là phượt thủ ghé thăm khu ao Tiên. Nếu có đầu tư và quảng bá tích cực, thì đây có thể là hướng đi mới cho sự phát triển nơi đây.

Những ngọn đồi chè 

Những nương chè xanh mướt trải dài trên những ngọn đồi thoai thoải, bên dưới là dòng suối Mường Hum, điểm nhìn phía trước là ruộng bậc thang tạo nên khung cảnh tuyệt vời để du khách chiêm ngưỡng. Trải nghiệm tại đồi chè Mường Hum, du khách có thể trực tiếp hái chè, cùng người dân sao chè thủ công. Chị Trần Lan Phương, chủ một đồi chè rộng 3 ha tại Mường Hum cho biết: Nhiều lần dẫn bạn bè lên thăm đồi chè, tôi thấy họ vô cùng thích thú. Nếu có sự đầu tư, các hộ trồng chè cùng chung tay thì sẽ đón được nhiều du khách đến trải nghiệm, khám phá. Được chứng kiến người dân trồng chè; tự thu hái và chế biến; khách cũng yên tâm và có thêm niềm tin vào thương hiệu chè Mường Hum.

Ngoài đồi chè Mường Hum, huyện Bát Xát còn có vùng dược liệu quý tại xã Y Tý và xã Ngải Thầu. Sâm đất, còn gọi là khoai sâm hoặc hoàng sin cô trước đây chỉ mọc tự nhiên ở độ cao hơn 1.800 m thì nay được người dân trồng đại trà. Củ sâm đất có vị ngọt thanh; mát; ngon; giòn và có tác dụng bồi bổ cơ thể. Nhờ đặc tính đó, loại củ này đã trở thành sản phẩm hàng hóa. Hiện người dân Y Tý; Ngải Thầu đã thành lập hợp tác xã; nhóm hộ trồng sâm đất để liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Chị Lý Thị Lùng, thôn Phan Cán Sử; xã Y Tý cho biết: Chúng tôi mong có đơn vị; tổ chức; ngoài việc hỗ trợ; hướng dẫn người dân sản xuất nông nghiệp còn đón khách du lịch tới khám phá; trải nghiệm.

Những đồi chè

Các kế hoạch đề ra

Để thu hút du khách đến trải nghiệm du lịch nông nghiệp; huyện Bát Xát có ý tưởng xây dựng thêm các mô hình văn hóa; kiến trúc phù hợp với địa phương; đó là không gian văn hóa của người Hà Nhì; Dao; Giáy… Bát Xát sẽ đầu tư theo lộ trình để hình thành các khu du lịch nông nghiệp đặc trưng gắn với bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và các giá trị văn hóa. Tuy nhiên, để phát triển loại hình du lịch này; Bát Xát gặp những khó khăn như thiếu vốn đầu tư; người dân chưa hiểu được lợi ích từ lại hình du lịch này.

Lãnh đạo Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bát Xát cho biết: Phòng Văn hóa – Thông tin huyện đã kết nối với các đơn vị như Trường Cao đẳng Lào Cai; Công ty Du lịch quốc tế Bình Minh và một số công ty lữ hành khác cùng khảo sát; đánh giá tiềm năng du lịch nông nghiệp ở Bát Xát; định hướng và tư vấn cho người dân xây dựng các sản phẩm du lịch; kết nối với du khách. Một số đồi chè ở xã Mường Hum đã bắt đầu có khách tham quan; khám phá. Đây là tín hiệu tốt cho ý tưởng phát triển du lịch nông nghiệp ở mảnh đất giàu tiềm năng này.

Khó khăn hiện hữu

Theo báo cáo từ một số địa phương nói trên và doanh nghiệp lữ hành; lượng khách tham gia vào hoạt động nông nghiệp ngày một tăng. Chi tiêu, thu nhập từ hoạt động du lịch nông nghiệp đem lại nguồn thu ổn định cho người nông dân, cho doanh nghiệp và đóng góp cho kinh tế địa phương. Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch cũng nhìn nhận; dù Việt Nam có nhiều tài nguyên để phát triển du lịch nông nghiệp nhưng trên thực tế; những khu vực có đủ khả năng khai thác chuyên nghiệp không nhiều.

Khách du lịch rất hứng thú

Hầu hết các hoạt động du lịch này vẫn mang tính tự phát; nhỏ lẻ; manh mún; trùng lặp. Sản phẩm du lịch nông nghiệp chưa thực sự hấp dẫn du khách và chưa được chú trọng về thương hiệu. Một số khu vực có điều kiện tự nhiên đồng nhất; tập quán sinh hoạt; văn hóa cộng đồng giống nhau; sản phẩm du lịch nông nghiệp giữa các địa phương không tránh khỏi sự trùng lặp, đơn điệu. Đặc biệt, phần lớn người nông dân chỉ quen sản xuất nông nghiệp; không có đủ các kỹ năng để phục vụ khách du lịch một cách chuyên nghiệp. Hầu hết sản phẩm du lịch này còn rất giản đơn; chưa tận dụng được hết lợi thế để thu hút khách; cũng như tăng khả năng chi tiêu từ khách du lịch./.

Nguồn: Baodulich.net.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *